วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสานจาก3แหล่งพลังงาน

หากพูดถึงพลังงานจากแสงอาทิตย์หลายคนคงนึกถึงแผงโซล่าเซลล์ และหากพูดถึงพลังงานลมแน่นอนว่าเราคงนึกถึงกังหันลมกัน ซึ่งทั้งสองอย่างต่างก็เป็นอุปกรณ์ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้น สำหรับผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานที่ต่างกันออกไป แต่ที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี นักศึกษา ซึ่งประกอบด้วย นายกฤษฎา พรหมพินิจ นายบุญยัง ปลั่งกลาง นายกฤษณ์ชนม์ ภูมิกิตติพิชญ์ และ นายสมชัย หิรัญวโรดม ได้สร้างเครื่องต้นแบบโมบายจากพลังงานแบบผสมผสานได้สำเร็จ ซึ่งเครื่องต้นแบบดังกล่าว เป็นการผสมผสานระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และเครื่องกำเนินดีเซล

โดยผู้วิจัยได้อธิบาย ว่า การผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสาน คือ การรวมแหล่งพลังงานที่ได้จากเซลล์แสงอาทิตย์ และผสมกับแหล่งพลังงานทดแทนอื่น ๆ โดยมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเป็นแหล่งจ่ายพลังงานเสริม กล่าวคือ ในเวลากลางวัน เมื่อพลังงานจากแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลมเพียงพอต่อความต้องการ ระบบจะจ่ายพลังงานไปยังโหลดโดยตรง และประจุไฟแบตเตอรี่ที่บางเวลา เมื่อต้องการใช้ไฟจากแบตเตอรี่จะแปลงไฟฟ้าผ่านเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าสองทาง สำหรับจ่ายพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ

ส่วนเวลากลางคืน ระบบไฮบริดจ์จะจ่ายไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า โดยใช้ไฟฟ้าที่ประจุอยู่ในแบตเตอรี่ และถ้ากังหันลมสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ พลังงานลมจะสามารถจ่ายพลังงานไปยังระบบได้ตลอดเวลา และถ้าแบตเตอรี่ไม่สามารถจ่ายพลังไปยังโหลด ระบบควบคุมจะสั่งการสตาร์ทเครื่องกำเนิดทันที เพื่อจ่ายพลังงานให้กับโหลด และประจุแบตเตอรี่ที่บางเวลา อย่างไรก็ตาม ถ้าแบตเตอรี่ประจุเต็ม และโหลดไม่มีความต้องการ ระบบจะสั่งการให้สวิตช์ตัดแหล่งจ่ายพลังงานลม และเซลล์แสงอาทิตย์ออกจากระบบ เพื่อความปลอดภัยของกังหันลม จึงมีการ Dump Load สำหรับกรณีดังกล่าว

สำหรับต้นแบบโมบายที่ประดิษฐ์ขึ้นเครื่องนี้ ประกอบด้วยระบบวัดบันทึกแสดงผลแบบ Real-time สามารถควบคุมการทำงานทั้งหมดแบบอัตโนมัติ ในการออกแบบเครื่องนั้น ประกอบด้วย แผงเซลล์แสงอาทิตย์พิกัดขนาด 2kWp, กังหันลมขนาด 1 kW แบตเตอรี่ขนาด 24 kWh และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลขนาด 5 kW หลังจากผ่านมาทดสอบมาอย่างยาวนานแล้ว พบว่า ระบบสามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้โหลดได้อย่างต่อเนื่อง และทำงานได้เสถียรภาพ สามารถจ่ายพลังงานไปยังโหลด โดยไม่มีช่วงการขาดพลังงาน ส่วนวัตถุประสงค์ในการผลิต เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่ห่างไกลไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ดังนั้น เครื่องโมบายไฮบริดจ์จึงถูกสร้างขึ้นในรูปแบบของห้องคอนเทนเนอร์(Container) ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก

นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่รวมเอาประโยชน์จากพลังงานทั้งสามแหล่งมาไว้ด้วยกัน ได้อย่างลงตัวทีเดียว และขณะนี้เครื่องต้นแบบโมบายไฮบริดจ์ถูกนำมาใช้ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี หากผู้ใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 086-899-2996.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&contentId=121739&categoryID=651

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น